Cầu Cần Giờ là cầu nối huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè của TP.HCM. Cầu Cát Lái, cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai với TP.HCM dù đã được lên kế hoạch nhưng đến nay chưa được khởi công. Để cập nhật tình hình mua bán nhà đất Cần Giờ, giá đất Cần Giờ, quý khách liên hệ bannha24h.vn để được tư vấn minh bạch nhất.
Cầu Cần Giờ - Vướng mắc thủ tục đầu tư
Cầu Cần Giờ nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè, nằm danh mục các dự án trọng điểm của TP.HCM dự kiến sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2026. Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án này đã thông qua chủ trương đầu tư và lập dự án trong năm 2021.
Trong một buổi tiếp xúc cử tri Cần Giờ hồi tháng 6/2020, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết dự án sẽ được đấu thầu và khởi công năm 2022, dự tính hoàn thành cuối năm 2025.
Tuy nhiên tháng 1/2021, ông An phát biểu với báo chí, cho biết thủ tục triển khai Cầu Cần Giờ đang gặp nhiều khó khăn. Lý do là tổng vốn đầu tư dự án khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó vốn BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, huy động từ hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) khoảng 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hình thức đầu tư BT hiện nay đã bị xóa khỏi Luật PPP nên nhà đầu tư phải đề xuất lại hình thức đầu tư. Vì vậy, toàn bộ thủ tục của dự án Cầu Cần Giờ sẽ phải làm lại từ đầu và đang trong quá trình sắp xếp lại nguồn vốn.
Dự án Cầu Cần Giờ được đề xuất đầu tư từ tháng 9/2015 và được Chính Phủ đồng ý cho xây dựng vào tháng 5/2017 với tổng vốn dự kiến là 5.300 tỷ đồng.
Theo phương án thiết kế, cầu được xây dựng là cầu dây văng 1 trụ tháp với ý tưởng thiết kế là từ phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ. Lan can của cầu sẽ có hình tượng sóng biển. Các trụ đèn chiếu sáng có hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu.
Cầu Cần Giờ ược thiết kế vượt sông Soài Rạp, có điểm đầu tại nút giao giữa đường 15B với đường số 2 khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8 km về phía Nam thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ.
Tổng chiều dài của cầu là 7,41 km với vận tốc thiết kế 60 km/h. Bề rộng cầu là 24,5 m, đáp ứng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp; tĩnh không thông thuyền 55 m.
Cầu Cát Lái - Dự kiến khởi công 2020, đến nay chưa thực hiện
Cầu Cát Lái nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch từ năm 2017 nhằm thay thế phà Cát Lái. Dự án được kỳ vọng hình thành tuyến kết nối thứ 2 giữa sân bay Long Thành với TP.HCM, bên cạnh tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Mới đây, 2 địa phương có thống nhất phương án cụ thể cho dự án: Điểm đầu giao cắt với đường vành đai 2 tại cầu Kỳ Hà 3 và 4. Tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu và Phú Đông, Nhơn Trạch và cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án.
Tuy nhiên Sở GTVT TP.HCM cho rằng, phương án này còn có một số điểm cần phải rà soát, đánh giá lại để điều chỉnh cơ cấu, bổ sung thành một phương án tối ưu nhất. Sở đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu tối ưu phương án này nhằm đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trên đường Vành đai 2.
Đơn vị tư vấn thiết kế dự án là CTCP Tư vấn Thiết kế GTVT dựa trên đề xuất này có đưa ra phương án chia công trình thành 2 dự án thành phần.
- Dự án thành phần 1 sẽ bắt đầu từ nút giao với đường Vành đai 2 đến hết trạm thu phí được đầu tư theo hình thức đầu tư PPP kết hợp sử dụng vốn BOT và ngân sách TP HCM, tỉnh Đồng Nai.
- Dự án thành phần 2 từ trạm thu phí đến cuối tuyến sẽ đầu tư theo hình thức đầu tư công sử dụng ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn ngân sách TP HCM tham gia xấp xỉ 1.300 tỷ đồng. Chiều dài tuyến của dự án xây cầu hơn 10,6 km. Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công xây dựng cầu Cát Lái trong năm 2020 nhưng đến nay 2 địa phương mới dừng lại bước đầu ở phương án thống nhất hướng tuyến, còn đang tiếp tục họp bàn.
Cầu Nhơn Trạch - Dự kiến khởi công năm nay
Thông tin xây dựng cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai với TP.HCM được chủ đầu tư - Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long thuộc Bộ GTVT cho biết vào tháng 9/2020. Theo đó, công trình nằm trong dự án đầu tư đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn một), thuộc dự án đường Vành đai 3 TP HCM. Chiều dài cầu hơn 2 km, rộng gần 20 m cho 6 làn xe lưu thông, vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng. Cầu có khoang thông thuyền 110 m và tĩnh không cao 30,5 m.
Tại thời điểm đó, chủ đầu tư thông tin đang đẩy nhanh việc thiết kế cầu Nhơn Trạch để năm 2021 khởi công dự án và hoàn thành năm 2024. Từ đó đến nay, tiến độ thực hiện dự án chưa được cập nhật. Cầu Nhơn Trạch khi được hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ TP Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến TP HCM và Bình Dương.
Để cập nhật thông tin về tình hình mua bán nhà đất Cần Giờ, giá đất Cần Giờ trong năm 2021 - 2022, quý khách có thể truy cập bannha24h.vn – trang đưa tin mua bán đất Cần Giờ uy tín, minh bạch, chính xác nhất hiện nay. Chúng tôi luôn có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp nhiệt tình luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách.